วิทยาศาสตร์ (ส21102)
มาตรฐาน ว8.1
- สามารถตั้งคำถามหรือตัวแปรที่สำคัญในการสำรวจตรวsจสอบรวมทั้งศึกษาเรื่องที่สนใจได้อย่างครอบคลุมและน่าเชื่อถือได้(ว 8.1 ม.1/1)
- สามารถรวบรวมข้อมูลจัดกระทำข้อมูลได้ (ว 8.1 ม.1/4)
- สามารถสร้างคำถามที่นำไปสู่การสำรวจตรวจสอบในเรื่องที่เกี่ยวข้องแล้วนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่ได้(ว 8.1 ม.1/7)
- บันทึกและอธิบายจากการสังเกตการสำรวจตรวจสอบค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆให้ได้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ยอมรับการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลที่ค้นพบได้(ว 8.1 ม.1/8)
- สามารถจัดแสดงผลงานเขียนรายงาน แสดงบทบาทสมมติ หรืออธิบายเกี่ยวกับแนวคิดและกระบวนการและผลของโครงงาน ชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้ (ว 8.1 ม.1/9)
มาตรฐาน ว 1.1
- สามารถอธิบายความสัมพันธ์ของการทำงานและอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายได้ (ว1.1ม.1/7)
- สามารถอธิบายผลที่เกิดขึ้นกับระบบการทำงานส่วนต่างๆของระบบทางเดินหายใจและระบบหมุนเวียนโลหิต ระบบประสาท ระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่ายของเสียได้ (ว1.1 ม.1/5)
มาตรฐาน ว 8.1
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์และตั้งคำถามจากสิ่งที่ได้ดู ได้ฟัง ได้อย่างครอบคลุมและมีเหตุผล (ว8.1 ม.2/1 )
- นักเรียนสามารถบันทึกผลและอธิบายสิ่งต่างๆจากการสังเกตและค้นพบได้ (ว8.1 ม.2/8 )
- สามารถรวบรวมข้อมูลและความรู้ที่ได้จากการทดลองได้ (ว8.1 ม.1/4)
- สามารถวิเคราะห์และประเมินผลการทดลองที่ได้ภายหลังจากที่ทดลองเรียบร้อยแล้วอย่างสมเหตุสมผลโดยผลที่ได้ก็เป็นไปตามทฤษฏีที่ตั้งไว้ (ว8.1 ม.1/5)
มาตรฐาน ว 3.2
- ทดลองและอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงสถานะของการละลายของสาร (ว3.2 ม.1/3)
มาตรฐาน ว 3.1
- สามารถอธิบายสมบัติและการเปลี่ยนแปลงสถานะของสารโดยใช้แบบจำลองการจัดเรียงอนุภาคของสาร (ว3.1ม.1/2)
- สามารถทดลองและจำแนกประเภทของสารแต่ละชนิดได้ (ว3.1ม.1/1)
- สามารถทดลองและอธิบายสมบัติความเป็นกรดและเบสของสารละลาย (ว3.1ม.1/3)
มาตรฐาน ว 2.1
สำรวจระบบนิเวศต่างๆในท้องถิ่นและอธิบายความสัมพันธ์ขององค์ประกอบภายในระบบนิเวศ (ว2.1ม.3/1)
มาตรฐาน ว 1.1
- ทดลองและอธิบายผลที่ได้จากการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช(ว1.1ม.1/6)
- อธิบายความสำคัญของกระบวนการสังเคราะห์ ด้วยแสงของพืชต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม(ว1.1ม.1/7)
- ทดลองและอธิบายกลุ่มเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับการลำเลียงน้ำของพืช(ว1.1ม.1/8)
- สังเกตและอธิบายโครงสร้างที่เกี่ยวกับระบบลำเลียงน้ำและอาหารของพืช (ว1.1ม.1/9)
- ทดลองและอธิบายโครงสร้างของดอกที่เกี่ยวข้องกับการสืบพันธุ์ของพืช(ว1.1ม.1/10)
-อธิบายกระบวนการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศของพืชดอกและการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศของพืช โดยใช้ส่วนต่างๆ ของพืชเพื่อช่วยในการขยายพันธุ์(ว1.1ม.1/11)
สังคมศึกษา (ส21103)
มาตรฐาน ส1.1
- เห็นคุณค่าของการพัฒนาจิตเพื่อการเรียนรู้และการดำเนินชีวิตได้ (ส1.1 ม.1/6)
- เห็นคุณค่าและวิเคราะห์การปฏิบัติตัวในการพัฒนาตนเพื่อการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ (ส1.1 ม.3/7)
มาตรฐาน ส2.2
สามารถวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ ชีวิตความเป็นอยู่ได้ (ส2.2 ม.1/2)
มาตรฐาน ส 2.1
- นักเรียนสามารถปฏิบัติตามกฎหมายในการคุ้มครองสิทธิของบุคคลเกี่ยวกับการนำเสนอความคิดเห็น (ส 2.1ม.1/1)
- ระบุความสามารถของตนเอง ในการทำประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติได้ (ส 2.1ม.1/2)
- นักเรียนสามารถอภิปรายเกี่ยวกับคุณค่าทางวัฒนธรรมที่เป็นปัจจัยในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี หรืออาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดต่อกันในการทำงานกลุ่ม (ส 2.1 ม.1/3)
- นักเรียนสามารถ แสดงออก ถึงการเคารพในสิทธิ เสรีภาพของตนเองและผู้อื่นได้ (ส 2.1 ม.1/4)
มาตรฐาน ส 3.1
นักเรียนสามารถวิเคราะห์ค่านิยมและพฤติกรรมการบริโภคของคนในสังคมซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจของชุมชนและประเทศได้(ส 3.1 ม.1/2)
ประวัติศาสตร์ (ส21104)
มาตรฐาน ส 4.1
- วิเคราะห์ความแตกต่างของแต่ละชุมชน ที่สอดคล้องกับความจริงของเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์(ส 4.1 ม.1/2)
- ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวต่างๆที่ตนเองสนใจ (ส 4.1 ม.3/2)
มาตรฐาน ส 4.2
- เปรียบเทียบความ เหมือนและความต่างทางวัฒนธรรมการกินของชุมชนตนเองกับชุมชนอื่นๆ (ส 4.2 ม.2/1)
การงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง21102)
มาตรฐาน ง1.1
- เข้าใจและสามารถใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน(ง1.1 ม.1 /1)
- เข้าใจและสามารถใช้กระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน (ง1.1 ม.1 /2 )
- มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างคุ้มค่า (ง 1.1 ม.1/3 )
- อธิบายวิธีการทำงานเพื่อการดำรงชีวิต (ง 1.1 ม.4-6 /1 )
- สามารถสร้างผลงานอย่างมีความคิดสร้างสรรค์และมีทักษะในการทำงานร่วมกัน (ง 1.1 ม.4-6 /2 )
- มีทักษะในการจัดการทำงาน (ง 1.1 ม.4-6 /3)
- มีทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน(ง1.1 ม.4-6 /4 )
- มีทักษะในการแสวงหาความรู้เกี่ยวกับสื่อเพื่อการดำรงชีวิต (ง1.1 ม.4 /5 )
- มีคุณธรรมและลักษณะนิสัยในการทำงาน (ง1.1 ม.4-6 /6)
มาตรฐาน ง 2.1
- สามารถอธิบายถึงเทคโนโลยีต่างที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตและร่างกายของมนุษย์ได้ (ง 2.1 ม.2/1)
- มีความคิดสร้างสรรค์ในด้านการใช้สมองในส่วนต่างๆในการทำงานและสามารถบอกการทำงานของสมองส่วนต่างๆได้ (ง2.1 ม.2/3)
มาตรฐาน ง 3.1
- สามารถอธิบายผลกระทบที่เกิดขึ้นกับร่างกายได้ เมื่อมีสิ่งเร้าเข้ามากระตุ้น (ง 3.1 ม.1/2)
- สามารถอธิบายหลักการนำเทคโนโลยีทางด้านการพัฒนาและดูแลสิ่งมีชีวิตมาปรับใช้ได้(ง 3.1 ม.2/2)
มาตรฐาน ง.1.1
- นักเรียนสามารถใช้ทักษะการแสวงหาความรู้ เพื่อพัฒนาการทำงานได้ (ง.1.1 ม.2/ 1)
มาตรฐาน ง.3.1
- นักเรียนสามารถใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสร้างชิ้นงานจากจินตนาการหรืองานที่ทำในชีวิตประจำวันตามหลักการทำโครงงานอย่างมีจิตสำนึกและความรับผิดชอบ (ง.3.1 ม.3/ 4)
มาตรฐาน ง.4.1
- เห็นความสำคัญของการสร้างอาชีพ (ง.4.1 ม.1/ 3)
- ประเมินทางเลือกในการประกอบอาชีพที่สอดคล้องกับความรู้ความถนัดและความสนใจของตนเอง (ง.4.1 ม.3/ 3)
มาตรฐาน ง.1.1
นักเรียนสามารถใช้ทักษะการแสวงหาความรู้ เพื่อพัฒนาการทำงานได้ (ง.1.1 ม.2/ 1)
มาตรฐาน ง.3.1
นักเรียนสามารถใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสร้างชิ้นงานจากจินตนาการหรืองานที่ทำในชีวิตประจำวันตามหลักการทำโครงงานอย่างมีจิตสำนึกและความรับผิดชอบ(ง.3.1 ม.3/ 4)
มาตรฐาน ง.4.1
เห็นความสำคัญของการสร้างอาชีพ(ง.4.1 ม.1/ 3)
- ประเมินทางเลือกในการประกอบอาชีพที่สอดคล้องกับความรู้ความถนัดและความสนใจของตนเอง (ง.4.1ม.3/ 3)
มาตรฐาน ง.1.1
นักเรียนสามารถใช้ทักษะการแสวงหาความรู้ เพื่อพัฒนาการทำงานได้ (ง.1.1 ม.2/ 1)
มาตรฐาน ง.3.1
นักเรียนสามารถใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสร้างชิ้นงานจากจินตนาการหรืองานที่ทำในชีวิตประจำวันตามหลักการทำโครงงานอย่างมีจิตสำนึกและ ความรับผิดชอบ (ง.3.1ม.3/ 4)
มาตรฐาน ง.4.1
- เห็นความสำคัญของการสร้างอาชีพ (ง.4.1 ม.1/ 3)
- ประเมินทางเลือกในการประกอบอาชีพที่สอดคล้องกับความรู้ความถนัดและความสนใจของตนเอง(ง.4.1ม.3/ 3)
สุขศึกษาและพลานามัย (พ21104)
มาตรฐาน พ 1.1
ระบุปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการด้านร่างกายอารมณ์ สังคมและสติปัญญาในวัยรุ่นได้ (พ 1.1 ม.1/2)
มาตรฐาน พ 2.1
เข้าใจและสามารถอธิบายความสำคัญของการสร้างและรักษาสัมพันธภาพในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ (พ 2.1 ม.3/1 )
มาตรฐาน พ 3.1
ใช้ความสามารถของตนเองเพื่อเพิ่มศักยภาพของทีม คำนึงถึงผลที่เกิดต่อผู้อื่นและชุมชน (พ 3.1 ม.3/2)
มาตรฐาน พ 3.2
- เลือกเข้าร่วมกิจกรรมออกกำลังกายเล่นกีฬาตามความถนัดพร้อมทั้งวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างบุคคลเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาตนเอง (พ 3.2 ม.1/2)
- มีวินัย ปฏิบัติตามกฎกติกา และข้อตกลงในการเล่นกีฬาที่เลือกได้ (พ3.2 ม.3/3)
- นำผลในการปฏิบัติในการเล่นกีฬามาสรุปเป็นวิธีที่เหมาะสมกับร่างกายของตนเองด้วยความมุ่งมั่นได้ (พ3.2 ม.3/5)
มาตรฐาน พ 1.1
- สามารถอธิบายความสำคัญของต่างๆของร่างกาย เช่น ระบบประสาท ระบบต่อมไร้ท่อระบบทางเดินหายใจ ระบบขับถ่าย ระบบย่อยอาหาร ระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ ซึ่งมีผลต่อกาเจริญเติบโตของร่างกาย ได้ (พ1.1 ม.1/1)
- สามารถอธิบายระบบการทำงานที่เป็นขั้นตอนของระบบต่างในร่างกายได้ (พ1.1 ม.1/2)
- สามารถวิเคราะห์ภาวะการเจริญเติบโตของร่างกายตนเองให้เจริญเติบโตสมวัยและเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานได้(พ1.1 ม.1/3, 4)
- สามารถอธิบายการเปลี่ยนแปลงด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาในวัยรุ่นได้ (พ 1.1 ม.2/1)
- สามารถระบุปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเจริญเติบโต และพัฒนาการด้านร่างกายและจิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาในวัยรุ่น ได้ (พ1.1ม.2/2)
- สามารถเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา แต่ละช่วงของชีวิตได้ (พ1.1 ม.3/1)
- สามารถวางแผนดูและสุขภาพตามภาวะการเจริญเติบโตและพัฒนาการของตนเองและบุคคลในครอบครัวได้ (พ 1.1 ม.4-6/2)
- สามารถอธิบายวิธีการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และพัฒนาการทางเพศอย่างเหมาะสมได้ (พ 2.1ม.1/1)
มาตรฐาน พ 3.2
นักเรียนมีวินัยและสามารถปฏิบัติตามกฎกติกา ในการทำงานต่างๆได้(พ.3.2 ม.2/ 3)
ศิลปะ (ศ21102)
มาตรฐาน ศ1.1
- วาดภาพโดยใช้เทคนิคของแสง เงา น้ำหนัก และวรรณะสี สร้างงานทัศนศิลป์เป็นแผนภาพแผนผังและภาพประกอบเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้และสนใจ เพื่อถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจ (ศ 1.1 ม.1/3)
มาตรฐาน ศ 1.1
- สามารถบรรยายความแตกต่างของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์โดยใช้พื้นฐานของการสังเกตองค์ประกอบต่างๆของธรรมชาติได้ (ศ 1.1 ม.1/1)
- สามารถระบุและอธิบายหน้าที่ของส่วนประกอบต่างๆที่อยู่ภายในเซลล์ต่างๆได้ (ศ 1.1ม.1/2)
- สามารถนำเสนอข้อมูลที่ได้สืบค้นและทำความเข้าใจจากแหล่งความรู้ต่าง ๆ โดยได้สื่อออกมาผ่านรูปภาพและกระบวนการคิดได้ (ศ 1.1ม.1/5)
- วาดภาพด้วยเทคนิคที่หลากหลายในการสื่อความหมายและเรื่องราวต่าง ๆ(ศ1.1ม.2/3)
- สร้างงานทัศนศิลป์ทั้ง ๒ มิติ และ ๓ มิติเพื่อถ่ายทอดประสบการณ์และจินตนาการ (ศ1.1ม.3/6)
- สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์สื่อความหมายเป็นเรื่องราว (ศ1.1ม.3/7)
- สามารถวิเคราะห์ และวิจารณ์ เนื้อหาที่ได้ศึกษา เช่น จากการดู VDO การรับฟังจากที่ครูผู้สอน ร่วมถึงชิ้นงานของตนเองและผู้อื่นได้ (ศ 1.1 ม.3/8)
มาตรฐาน ศ 1.2
- สามารถระบุและบรรยายเกี่ยวกับรูปแบบและลักษณะรูปแบบการทำงานของระบบร่างกายส่วนต่างๆได้ (ศ 1.2 ม.1/1)
- สามารถเปรียบเทียบความแตกต่างของความต้องการ ของสิ่งมีชีวิตต่างๆได้ (ศ 1.2ม.1/3)
มาตรฐาน ศ 3.2
- สามารถระบุปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตได้ (ศ3.2 ม.1/1)
หน้าที่พลเมือง (ส21202)
จุดเน้นที่ 1
- สามารถอธิบายและปฏิบัติตนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเอง ครอบครัว ชุมชน และประเทศ(ส 2.1 ม.1/1)
- เห็นคุณค่าในการปฏิบัติตาม สถานภาพ บทบาท เสรีภาพ หน้าที่ ในฐานะพลเมืองตามวิถีประชาธิปไตย (ส 2.1 ม.1/2)
- วิเคราะห์บทบาทและความสัมพันธ์ของสถาบันทางสังคมได้(ส 2.1 ม.1/3)
- สามารถอธิบายความคล้ายคลึงและความแตกต่างของวัฒนธรรมไทยและต่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย เพื่อนำไปสู่ความเข้าใจอันดีระหว่างกัน(ส 2.1 ม.2/4)
- สามารถเสนอแนวคิดในการดำรงชีวิตอย่างมีความสุขในประเทศและสังคมโลก(ส 2.1 ม.3/5)
- สามารถวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารที่มีผลกระทบต่อสังคมไทยสมัยปัจจุบัน (ส 2.2 ม.1/2)
จุดเน้นที่ 2
- สามารถอธิบายและปฏิบัติตนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเอง ครอบครัว ชุมชน และประเทศ(ส 2.1 ม.1/1)
- เห็นคุณค่าในการปฏิบัติตาม สถานภาพ บทบาท เสรีภาพ หน้าที่ ในฐานะพลเมืองตามวิถีประชาธิปไตย(ส 2.1 ม.1/2)
- วิเคราะห์บทบาทและความสัมพันธ์ของสถาบันทางสังคมได้(ส 2.1 ม.1/3)
จุดเน้นที่ 3
สามารถอธิบายความคล้ายคลึงและความแตกต่างของวัฒนธรรมไทย(ส 2.1 ม.1/3)
วันจันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูให้โจทย์ประจำสัปดาห์ และวิเคราะห์ชุดคำถาม
ระบบผิวหนัง (Intergumentary System)
เชื่อม: นักเรียนแต่ละคน สังเกตผิวหนัง แต่ละส่วนจากอวัยวะภายนอกของตนเอง และเก็บข้อมูลในรูปแบบ ภาพถ่าย ภาพพิมพ์(หมึก)
- นักเรียนแต่ละคนวิเคราะห์ลักษณะลายผิวหนังร่วมกัน
วันอังคาร 2 ชั่วโมง
เชื่อม : นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่มสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ ในประเด็น
1. ปัจจัยการเกิดเม็ดสีของผิว
2. องค์ประกอบและการทำงานของผิวหนัง
3. โรคและความบกพร่องที่เกิดขึ้นกับผิวหนัง
4. ผิวหนังกับการดำเนินชีวิต (สิ่งมีชีวิตอื่นๆ)
5. สีผิวและเผ่าพันธุ์
- ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
วันพุธ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “เราจะมีกระบวนการดูแลรักษาผิวหนังอย่างไรให้มีคุณภาพ?”
- นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม
เชื่อม : แต่ละกลุ่มสืบค้นข้อมูลและออกแบบ การสร้างนวัตกรรมในการตรวจสอบและดูแลผิวหนัง ที่ให้คุณภาพ
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มสร้างนวัตกรรม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน Reflection กระบวนการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นร่วมกัน และสรุปเป็นงานวิชาการ
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้ : นำเสนองานวิชาการร่วมกับ พี่ๆมัธยม และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้
เข้าใจและสามารถวาง
แผนออกแบบกระบวนการเรียนรู้ ใช้เครื่องมือ เพื่อเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ต่างๆสำหรับแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบผิวหนังของมนุษย์ได้อย่างมีเหตุผล รวมถึงสามารถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- สามารถเตรียมอุปกรณ์ที่เป็นส่วนสำคัญสำหรับกระบวนการเรียนรู้ในสัปดาห์ได้ดี มีคุณภาพและเหมาะสมกับงานที่ใช้ รวมถึงสามารถจัดเก็บหลังใช้งานได้ดี
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถสืบค้น วางแผน และลงมือทำเพื่อนำตนเองไปสู่ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการทำงานผิวหนังได้
- สามารถถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองจากกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นในรูปแบบของงานวิชาการได้ดีมีคุณภาพและแสดงออกถึงความเข้าใจ
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถจัดการระบบข้อมูล เข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีความน่าเชื่อถือ สำหรับประกอบการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพและต่อเนื่อง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถร่วมเรียนรู้และแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนๆและครู ได้เป็นอย่างดี มีความยืดหยุ่นในกระบวนการทำงานและเห็นเป้าหมายร่วม สำหรับการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น รวมถึงรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นได้ดี
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์ความคิดเห็นและทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- Ipad/Computer
- Internet
- กล้อง
- หมึก
- กระดาษ