กำลังโหลดข้อมูล

Favorite
shares
0

สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด

           ส่วนประกอบของรูปเรขาคณิตสามมิติ (ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก ทรงกลม ทรงกระบอก กรวย ปริซึม พีระมิด)

ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้

           มฐ. ค 3.1 (1)  บอกชนิดของรูปเรขาคณิตสองมิติที่เป็นส่วนประกอบของรูปเรขาคณิตสามมิติ



เป้าหมายการเรียนรู้ประจำหน่วย

            เมื่อเรียนจบหน่วยนี้ ผู้เรียนจะมีความรู้ความสามารถต่อไปนี้

            1. บอกชนิดของรูปเรขาคณิตสองมิติที่เป็นส่วนประกอบของรูปเรขาคณิตสามมิติ

            2. ประดิษฐ์ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก ทรงกระบอก กรวย ปริซึม และพีระมิด จากรูปคลี่หรือรูปเรขาคณิตสองมิติที่กำหนดให้

            3. แก้ปัญหาเกี่ยวกับปริมาตรและความจุของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก


สาระการเรียนรู้


สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน


คุณลักษณะอันพึงประสงค์


กิจกรรมการเรียนรู้

1. ทำแบบทดสอบก่อนเรียน : 10 นาที ครูรวบรวมกระดาษคำตอบและนำไปตรวจ แล้วครูแจ้งคะแนนในท้ายชั่วโมง

2. ครูให้นักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างสิ่งของที่มีลักษณะเป็นรูปเรขาคณิตสามมิติ เช่น ลูกบอล ถ่านไฟฉาย กล่องยาสีฟัน เป็นต้น

3. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันจำแนกชนิดและสรุปลักษณะของรูปเขาคณิตสามมิติ

4. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันพิจารณาส่วนประกอบของรูปเรขาคณิตสามมิติแต่ละชนิดว่า มีหน้าตัด หน้าข้าง เส้นขอบ และฐานอยู่ตรงไหน

5. ครูให้นักเรียนร่วมกันสรุปลักษณะของส่วนประกอบรูปเรขาคณิตสามมิติแต่ละชนิด จากนั้นให้นักเรียนบอกลักษณะเด่นของรูปเรขาคณิตสามมิติแต่ละชนิด เช่น

            - ปริซึมกับพีระมิด (ปริซึมมีหน้าข้างเป็นรูปสี่เหลี่ยม พีระมิดมีหน้าข้างเป็นรูปสามเหลี่ยม)

            - การเรียกชื่อของพีระมิด ให้เรียกชื่อตามฐาน

6. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายสรุปสาระสำคัญเรื่อง  รูปเรขาคณิตสามมิติ 

7. ครูอธิบายวิธีการปฏิบัติกิจกรรมฝึกทักษะ ในหนังสือเรียน เสร็จแล้วให้นักเรียนลงมือปฏิบัติกิจกรรม

8. ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยบนกระดาน  นักเรียนในกลุ่มแต่ละกลุ่มสลับกันตรวจ 

9. ครูอธิบายวิธีการปฏิบัติกิจกรรมในหนังสือเรียน เสร็จแล้วนักเรียนลงมือปฏิบัติกิจกรรมและเก็บเป็นผลงาน

10. นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน แล้วเปรียบเทียบคะแนนการทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียน

การวัดผลและประเมินผล

1. วิธีการวัดและประเมินผล

     สังเกตการตั้งคำถาม และการตอบคำถาม

     การสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

     ความถูกต้องของขั้นตอนในการทดลอง และผลของการทดลอง

     จากแบบทดสอบ

2. เกณฑ์การวัดและประเมินผล

     คะแนนแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน

ตอบถูก 1-2  ข้อ               :           อ่อน

ตอบถูก 3 ข้อ                   :           ปานกลาง

ตอบถูก 4-5  ข้อ               :           ดี

สื่อ / แหล่งการเรียนรู้

1. ประเภทสื่อ

     แบบทดสอบก่อนเรียน

    ใบความรู้

    กิจกรรมการเรียน

    แบบทดสอบหลังเรียน

2. วัสดุ / อุปกรณ์

    หนังสือเรียนคณิตศาสตร์

    เครื่องมือที่ใช้ในการทำกิจกรรม

3. แหล่งการเรียนรู้

     ครู ผู้ปกครอง

    ห้องสมุด


ขอขอบคุณเนื้อหาจาก โรงเรียนบ้านไร่อ้อย