กำลังโหลดข้อมูล

Favorite
shares
0

ตัวเลขนั้นสำคัญไฉน ตอน ลำดับที่หรือจำนวน

“วันนี้เรามาดูสิ่งที่พี่ติ๊กเขียนไว้บนกระดาน ซึ่งต้อมบ่นว่างงน่ะ ต้อมดูซิมีวันที่อะไรบ้าง”

“จะไปกรุงเทพฯ วันที่ 29 ธันวาคม 2544 กลับนครสวรรค์วันที่ 1 มกราคม 2545 ค่ะ พี่ตูมตาม เอ๊ะทำไมไม่มีหน่วยล่ะคะ”

“ตัวเลขหลังวันที่ ไม่ได้แสดงจำนวน แต่บอกลำดับที่ของวันในแต่ละเดือนจ้ะ”

“ต้อมไม่เข้าใจค่ะ ลำดับที่เป็นอย่างไร”

“พี่ติ๊กจะลองยกตัวอย่างให้ดูว่าจำนวนและลำดับที่ต่างกันอย่างไร ต้อมดูรูปและข้อความต่อไปนี้นะจ๊ะ แล้วดูซิว่าเราให้ตัวเลขบอกอะไรได้อีก”

“ต้อมนึกออกแล้ว เมื่อเดือนก่อนคุณแม่ซื้อผ้ามา 3 เมตร ซื้อน้ำปลามา 4 ขวด”

“เก่งมากต้อม เราใช้ตัวเลขบอกจำนวนและมีหน่วยกำกับเพื่อบกขนาดหรือปริมาณของสิ่งต่าง ๆจ้ะ”

“น่าสนใจจังเลขนะคะพี่ติ๊ก ต้อมจะไปหาเพิ่มว่าใช้ตัวเลขและหน่วยอะไรอีกบ้าง”
 




คำศัพท์ : เซนติเมตร ชื่อมาตราวัดตามวิธีเมตริก มีอัตราเท่ากับ 1 ใน 100 ของ  1 เมตร, อักษาย่อว่า ซม.




“ที่นี้พี่จะอธิบายเรื่องลำดับที่นะ พี่กางมือขวาเห็นไหม บอกซิว่ามือขวาของพี่มีกี่นิ้ว นิ้วอะไรบ้าง”

“มี 5 นิ้วค่ะ นิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนาง และนิ้วก้อย”

 

“เอาล่ะ พี่จะนับนิ้วของพี่ เริ่มที่นิ้วหัวแม่มือ แล้วงอนิ้วไปพร้อมกัน ต้อมคอยดูนะ”

“ค่ะ”

“เริ่มนะ งอนิ้วหัวแม่มือเป็นนิ้วที่หนึ่ง”

“พี่งอนิ้วกี่นิ้ว”



“หนึ่งนิ้วค่ะ”

“ต่อไปงอนิ้วชี้เป็นนิ้วที่สอง”

“พี่งอกี่นิ้วแล้ว”



“สองนิ้วค่ะ”

“ทีนี้งอนิ้วกลาง ต้อมว่านิ้วกลางเป็นนิ้วที่เท่าใด”

“หนูว่าเป็นนิ้วที่สาวค่ะ”

“ต่อไปนี้พี่จะงอนิ้วที่สี่ ต้อมว่าพี่จะงอนิ้วไหน”

“นิ้วนางค่ะ”

“ดูซิว่าพี่งอไปกี่นิ้วแล้ว”

“สี่นิ้วค่ะ”

“ต่อไปนิ้วสุดท้าย พี่งอนิ้วก้อย ต้อมว่าเป็นนิ้วที่เท่าใด”

“นิ้วที่ห้า ใช่ไหมคะ”

“ใช่จ้ะ รวมแล้วพี่งอนิ้วกี่นิ้ว”



“ห้านิ้วค่ะ”

“ต้อมเข้าใจหรือยังว่าจำนวนกับลำดับที่ต่างกันอย่างไร”

“ยังไม่แน่ใจค่ะ”

“พี่จะทดสอบนะว่าต้อมเข้าใจไหม เอาล่ะกางนิ้วมือขวาออก”

“ทีนี้จะเริ่มนับจากนิ้วก้อยนะ งอนิ้วที่สองนับจากนิ้วก้อย”

“นี่ค่ะ ต้อมงอนิ้วนาง”

“เก่งค่ะ งอไปกี่นิ้ว”

“หนึ่งนิ้วค่ะ”

“ต่อไปงอนิ้วที่สี่”

“เรียบร้อยค่ะ”

“ยอดเลย ดูสิต้อมงอไปกี่นิ้วแล้ว”

“สองนิ้วค่ะ ต้อมคิดว่า ต้อมเข้าใจลำดับที่ และจำนวนแล้วค่ะ

“แต่เพื่อให้เข้าใจอย่างแท้จริงและคิดได้เร็ว พี่ติ๊กจะเขียนโจทย์ให้ต้อมทำดูจ้ะ”

    1. ถ้าไก่เหยียดนิ้วที่ 3 และ 4 จากนิ้วหัวแม่มือ ไก่เหยียดนิ้วอะไรบ้าง และเหยียดกี่นิ้ว



    2. ถ้านับจากทางซ้ายหน่อยเป็นคนที่เท่าไหร่  



    3. ถ้ากบใส่น้ำในแก้วใบที่ 2 ใบที่ 5 และใบที่ 7 นับจากซ้าย กบใส่น้ำกี่ใบ



    4. ถ้ากบเอาฝาปิดแก้ว ใบที่ 3 ใบที่ 4 ใบที่ 6 และใบที่ 7 นับจากทางขวา กบปิดขวาแก้วน้ำกี่ใบ มีแก้วใบไหนบ้างที่มีทั้งน้ำและฝาปิด



“น้อง ๆ เก่งจริง ๆ ปรบมือให้หน่อย”

“เอ้าเด็ก ๆ มากินอาหารกลางวันกันเถอะจ้ะ ล้างมือให้สะอาดก่อนนะ” คุณแม่เรียกให้ไปรับประทานอาหารกลางวัน


ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป

Tags

ตัวเลข จำนวน ลำดับ

Posted by

ทีมงานทรูปลูกปัญญา

0 Followers